ผศ.ดร.ทนง เอี่ยวศิริ และคณะ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์กิมจิจากผักท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับงบประมาณจาก กปร

ผศ.ดร.ทนง เอี่ยวศิริ และคณะ อาจารย์และนักวิจัยของศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมน้ำมันหอมระเหยและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพได้พัฒนาผลิตภัณฑ์กิมจิจากผักท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับงบประมาณจาก กปร และในการเผยแพร่การทำกิมจินี้ได้เปิดให้บริการวิชาการให้กับชุมชนที่สนใจ ผ่านความร่วมมือจากศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์​และศูนย์อำนวยการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง​

“ทั้งนี้ในกระบวนการหมักกิมจิ มีสารต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีเช่นโปรไบโอติกส์ (Probiotics) โดยกิมจิเป็นแหล่งของจุลินทรีย์ดีที่ช่วยสร้างและเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ดีในลำไส้ ซึ่งสามารถส่งเสริมการย่อยอาหารและปรับสมดุลทางเดินอาหาร รวมถึงเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ในกิมจิยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี วิตามินอี และแคลเซียม อีกด้วย นอกจากนั้นในระหว่างการหมักกิมจิจะมีสารต้านเชื้อราและแบคทีเรียในกระบวนการหมักกิมจิ โดยเชื้อราและแบคทีเรียที่เป็นอันตรายส่วนใหญ่จะถูกควบคุมและยับยั้ง เนื่องจากส่วนประกอบของกิมจิ เช่น กระเทียม ขิง พริก และเกลือ ที่มีสมบัติต้านเชื้อราและแบคทีเรีย”

เรา Research ด้วยหัวใจ วิจัยด้วยความสุข

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมน้ำมันหอมระเหยและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ

สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

About s.apiram

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.